Lịch sử hình thành và phát triển của giấy in (tiếp theo)

Ở phần trước chúng ta đã tìm hiểu đôi chút về lịch sử ra đời của giấy. Bài viết này sẽ tiếp tục nói về quá trình hình thành của giấy cho đến khi nó xuất hiện tại các công ty văn phòng phẩm như ngày nay. Có thể bạn chưa biết, nhưng để có một tờ giấy đơn giản cho bạn cầm trên tay như ngày nay, nó đã phải trải qua một quá trình kéo dài hàng ngàn năm.

Giấy bắt đầu xuất hiện khắp thế giới


Sau khi được phát minh và phát triển nở rộ tại TQ, giấy in bắt đầu lan ra các quốc gia xung quang và có những hình thức phát triển riêng phụ thuộc và điều kiện, văn hóa, lịch sử của từng nước. Như Thái Lan, Nhật Bản, Triều Tiên, Ấn Độ,... Có thể nói giấy in thể hiện cả một nền văn hóa của những nơi nó từng đi qua. Mãi đến năm 750 sau công nguyên khi kỹ thuật sản xuất giấy mới lan truyền đến Samarkand qua các tù binh người Trung Quốc trong một cuộc tranh chấp biên giới. Và đến thế kỷ thứ 12 qua giao lưu văn hóa giữa phương Tây Thiên chúa giáo và phương Đông Ả Rập thì giấy mới được mang đến châu Âu, cũng như qua nước Tây Ban Nha thời kỳ Hồi giáo. Sau đó giấy bắt đầu Thời kì hưng thịnh của nó khi tại Châu Âu người ta bắt đâu sử dụng bánh xe nước để tạo ra năng lượng cho các nhà máy sản xuất giấy. Lúc này các nhà máy sản xuất giấy quy mô nhỏ tại Châu Âu xuất hiện ồ ạt tạo tiền đề cho các công ty văn phòng phẩm như ngày nay.
Giấy bắt đầu nở rộ tại TQ và phát triển rộng rãi ra TG

Sán xuất giấy được cơ giới hóa


Đây cũng gần như là thời điểm chiếc máy in cơ khí được phát minh ra tại Đức, chính xác là năm 1450. Nhà phát minh đã phải tốn rất nhiều tiền bạc và công sức để đầu tư nghiên cứu cho ra những chiếc máy hoạt động trơn tru và hoàn thiện nhất. Đây được xem là một phát minh đột phá của thế kỷ, ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành công nghiệp giấy và công nghiệp in ấn trên thế giới lúc bấy giờ.
Đến thế kỷ 19 khi ảnh hưởng của dịch bệnh khiến cho các trang trại bông bị kiệt quệ, người ta phải nghĩ ra một chất liệu sản xuất giấy khác thay thế cho bông. Và chất liệu được sử dụng cho đến tận ngày nay là gỗ, thậm chí chất lượng sản phẩm mà nó mang lại còn vượt xa so với cây bông.
Và phải đến tận năm 1879 thì chúng ta mới hoàn thiện kỹ thuật sản xuất giấy để cho ra đời loại giấy hiện đại - tiền đề của giấy in dùng trong công ty văn phòng phẩm ngày nay.
Lịch sử hình thành và phát triển của giấy in (tiếp theo) Lịch sử hình thành và phát triển của giấy in (tiếp theo) Reviewed by Trần Anh Tú on 03:14 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.