9 yếu tố quan trọng để có những bức ảnh tuyệt đẹp từ máy in phun (phần 1)

Việc sử dụng máy in phun để in ra những tấm ảnh màu đẹp mắt khá phổ biến với người dùng cá nhân lẫn người dung doanh nghiệp. Để in ảnh bằng máy in phun ta cần hiểu rõ để có được những bức ảnh in ra đẹp như ý.
Làm thế nào để có được bức ảnh ưng ý từ máy in phun ?

Kích thước ảnh

Đơn vị để chỉ độ phân giải bản in có ký hiệu là dpi (dot per inch) đây là đơn vị dùng để xác định số lượng giọt mực được sử dụng trên bản in, mỗi pixel sẽ gồm 16 chấm. Độ phân giải in của ảnh sẽ tỷ lệ nghịch với kích thước vật lý của ảnh, hay nói cách khác ảnh có độ phân giải in càng lớn thì kích thước vật lý càng nhỏ. Độ phân giải bản in dpi càng lớn thì bản in ra càng nét, điều này đặc biệt là đối với những bức ảnh màu.

Profile máy in

Mỗi máy in phun màu làm nhiệm vụ sản xuất ra các bức ảnh in màu được kết hợp từ 4 màu mực xanh, hồng, vàng và đen (CMYK). Các thông tin màu này thường được bổ sung trong một hồ sơ (profile) của máy in, thường là profile ICC hay profile máy in và nó xác định cụ thể các thông tin kết hợp về giấy, mực và máy in. Nếu bạn chuyển đổi giữa các loại giấy khác nhau thì bạn cần phải cài đặt lại cho máy in để máy sử dụng đúng profile.
Bạn có thể tải profile của các loại giấy và mực chuyên dùng trong nhiếp ảnh từ trang web của chính hãng hoàn toàn miễn phí. Sau khi đã tải profile, hãy giải nén nếu cần thiết và sao chép vào thư mục “C:/windows/system32/spool/drivers/color” trên máy tính Windows hay thư mục “Library/colorSync/Profiles” trên máy Mac.

Cân chỉnh màn hình máy tính

Cũng như máy in, màn hình máy tính cũng cần phải hiển thị đúng màu sắc. Nếu sử dụng một màn hình chưa được cân chỉnh hay đã cân chỉnh nhưng không đúng sẽ làm cho bạn không thể hiệu chỉnh ảnh đúng màu sắc như ý, hay thậm chí có thể làm cho bức ảnh trông tệ hơn khi được in ra giấy.

Chọn mực chuẩn cho máy in

Các hộp mực dạng lỏng chính hãng của máy in phun dùng để in ảnh thường có chất lượng tốt và giá thành khá cao. Trong khi đó, các loại mực in giá rẻ thường có chất lượng màu sắc không đồng đều khiến bản in không đẹp mắt, và độ bền màu thấp.

Chọn loại giấy in

Có rất nhiều loại giấy in dùng để in ảnh đến từ nhiều hãng khác nhau. Mỗi loại giấy có những đặc điểm khác nhau, tùy theo nhu cầu sử dụng, dùng đúng loại giấy sẽ giúp nâng cao chất lượng của ảnh. Một lời khuyên là bạn nên chọn nhiều loại giấy khác nhau cho đến khi tìm ra được một số loại giấy mà mình thích nhất, và phù hợp với nhu cầu của mình nhất.
9 yếu tố quan trọng để có những bức ảnh tuyệt đẹp từ máy in phun (phần 1) 9 yếu tố quan trọng để có những bức ảnh tuyệt đẹp từ máy in phun (phần 1) Reviewed by Trần Anh Tú on 01:03 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.