Đôi điều về màu nước

Màu nước là một yếu tố vô cùng phổ biến trong giới nghệ thuật, là một vật dụng không thể thiếu trong hành trang của người nghệ sĩ, người ta có thế tìm thấy màu nước ở bất cứ cửa hàng văn phòng phẩm nào. Tuy phổ biến như vậy, liệu bạn đã biết màu nước đã phát triển như thế nào từ xưa đến nay ? Hãy cùng khám phá một vài điều thú vị về văn phòng phẩm này trong bài viết dưới đây.

Màu nước trong thế kỷ 20


Theo nghiên cứu, màu nước đã xuất hiện từ thời đồ đá và vẫn được ưu chuộng và sử dụng rất nhiều đến tận thế kỷ 21 và cũng đã trở thành một món văn phòng phẩm phổ biến. Đã có rất nhiều họa sĩ đã gắn liền tên tuổi mình với những tác phẩm màu nước đầy giá trị như Wassily Kandinsky, Emil Nolde, Paul Klee, Raoul Dufy,.. Tuy tranh sơn dầu và tranh màu nước đều phát triển cùng nhau, màu nước vẫn thế hiển được nhiều thế mạnh. Thể hiện qua việc trong những năm 1920 đến 1940,  các họa sĩ như Phil Dike, Millard Sheets, Rex Brandt, Dong Kingman,... đều chọn lựa màu nước làm chất liệu chính cho các tác phẩm giảng dạy tại trường dạy vẽ của mình.
Màu nước đã trở thành một văn phòng phẩm phổ biến

Màu nước ở châu Âu



Món văn phòng phẩm này phát triển mạnh nhất từ Châu Âu và gắn liền với tên tuổi nhiều họa sĩ nổi tiếng như Eugène Delacroix, François Marius Granet, Henri-Joseph Harpignies...
Ban đầu người ta thường dùng thuốc nhuộm pha chế từ dầu mỏ để cố gắng giữ độ bền của màu nước, nhưng cách làm này lại khiến màu nước nhanh phai khi tiếp xúc với ánh sáng. Và đã có một trường hợp đáng tiếc xảy ra khi 20.000 bức tranh của họa sĩ thiên tài J. M. W. Turner được trưng bày tại Bảo tàng Anh (1857) đã dần bị phai màu dù người ta tìm mọi cách bảo quản nó. Điều này phần nào đã làm giảm hứng thú sử dụng màu nước của nhiều họa sĩ, qua đó cũng làm giảm giá trị tranh vẽ bằng màu nước trên thị trường.
Tuy nhiên, một số họa sĩ vẫn tiếp tục nghiên cứu và phát triển kỹ thuật pha màu này vào thế kỷ 20. Sau đó nhiều họa sĩ đã vẽ tranh màu nước bằng cách vẽ nhiều lớp phủ tạo độ bóng lên lớp màu chính, giữ được độ bền màu hơn.

Màu nước ở Anh


Tại Anh, những người sử dụng màu nước thường là nhân viên trắc địa, người vẽ bản đồ, kỹ sư... dùng để vẽ công trình là chính. Một số ít họa sĩ nổi tiếng với màu nước là nhờ được Hiệp hội Dilettanti (1733) cho đi nghiên cứu về những phát hiện mới ở Địa Trung Hải, châu Á và Tân thế giới. Các chuyến đi này đã khơi dậy niềm đam mê của các họa sĩ vẽ địa hình và những địa điểm tham quan nổi tiếng. 

Màu nước đã dần trở thành quốc họa tại Anh. Một số các nghệ sĩ màu nước nổi danh thời kỳ này là Thomas Gainsborough, John Robert Cozens, Francis Towne... Họ đã đưa tranh màu nước đến một tầm cao mới trong nghệ thuật hội họa, tinh tế hơn, sáng tạo hơn, đa dạng về lịch sử, kiến trúc, quang cảnh, và đưa nền hội họa màu nước của Anh phát triển thời bấy giờ lên đỉnh cao.
Đôi điều về màu nước Đôi điều về màu nước Reviewed by Trần Anh Tú on 01:58 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.