Tiêu chí đánh giá chất lượng giấy in chuẩn (P2)

1    Trong bài trước chúng ta đã tìm hiểu 4 tiêu chí đánh giá chất lượng giấy in, hôm nay chúng ta sẽ cũng tìm hiểu các tiêu chí còn lại nhé!!
           
        5. Tính ổn định kích thước:

Đây là tính chất đánh giá sự biến đổi của giấy theo nguyên liệu bột giấy làm ra loại giấy đó khi gặp tác nhân gây giãn nở hay co lại.
Những thay đổi về kích thước xơ sợi cùng thành phần độ ẩm là điều rất quan trọng đối với việc sử dụng giấy. Tất cả các loại giấy đều nở ra khi độ ẩm tăng và co rút khi độ ẩm giảm, nhưng tỷ lệ và biên độ thay đổi thì có khác nhau nơi từng loại giấy.
Như thế, giấy in nếu được làm từ nguyên liệu có tính ổn định kích thước cao càng tốt.


6.  Độ định hình:

Độ định hình nói lên việc pha trộn và phân bổ nguyên liệu làm ra tờ giấy có đồng đều hay không.
Giấy phải được bền ngay tại những điểm yếu nhất của nó. Tờ giấy in được định hình kém sẽ mỏng hơn, kém bền hơn và có nhiều đốm hơn. Những điều này ảnh hưởng tới các tính chất như độ chịu bục, độ trong suốt, độ dày v.v…
Định hình của giấy in cũng ảnh hưởng đến khả năng tráng phủ và in ấn của giấy.


7.  Độ ma sát:

Độ ma sát là phản lực giữa 2 tờ giấy khi cho chúng ma sát bề mặt vào nhau. Thật ra tính chất này cũng quan trọng đối với giấy in vì lực ma sát giúp cho các tờ giấy trươt được lên nhau, tránh tình trạng in chồng hai tờ.

8. Độ ẩm:

Tất cả các loại giấy đều có một độ ẩm nào đó. Trong kiểm tra chất lượng giấy, độ ẩm trong giấy thay đổi từ 2-12% tùy theo hàm lượng hơi nước, loại bột sử dụng, độ nghiền và hóa chất dùng trong quá trình sản xuất.

9. Độ láng:

Độ láng là độ phẳng của bề mặt giấy, trong điều kiện thử nghiệm vè độ xù xì,độ gợn và khả năng chịu nén.
Độ láng mịn rất quan trọng đối với giấy in và giấy viết. Với giấy viết, giấy càng láng viết càng êm. Giấy in cũng vậy, giấy in láng thì bản in ra mới đẹp và tăng tuổi thọ máy in, vì nếu giấy thô ráp dễ gây hư mòn đầu in.

10. Điều hòa nhiệt độ và hơi nước cho giấy:

Việc điều hòa nhiệt độ và độ ẩm cho giấy cũng quan trọng đối với nhiều quy trình in ấn và gia công. Bên cạnh tác động của độ ẩm đối với các tính chất cơ lý của giấy còn phải xác định việc hình thành tính ổn định của tờ giấy tùy thuộc vào lực nén và lực ma sát.
Giấy càng khô thì tính ổn định càng lớn. Các sợi cellulose có tính hút ẩm, nghĩa là chúng dễ hấp thu hơi nước từ môi trường xung quanh. Lượng hơi nước được hấp thu tùy thuộc vào độ ẩm và nhiệt độ không khí tiếp xúc với giấy. Do đó, những đổi thay dù rất nhỏ về nhiệt độ và độ ẩm không khí cũng có thể ảnh hưởng tới kết quả đo lường, kiểm tra
Vì thế cần phải duy trì những điều kiện chuẩn về độ ẩm và nhiệt độ không khí để điều hòa.


Trên đây là các tiêu chí đánh giá chất lượng của một loại giấy, tùy theo nhu cầu sử dụng giấy in hay để làm gì mà việc lựa chọn theo tiêu chí nào sẽ được ưu tiên.
Tiêu chí đánh giá chất lượng giấy in chuẩn (P2) Tiêu chí đánh giá chất lượng giấy in chuẩn (P2) Reviewed by Giấy in Vmax on 00:01 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.