Phân biệt các loại bút bi

Ở Việt Nam, người ta vẫn thường gom chung tất cả các loại bút có “bi” và gọi chung là “bút bi” cho tiện, nhưng ở các quốc gia khác trên thế giới, với ngôn ngữ đa dạng hơn, người ta  phân biệt bút bi thành khá nhiều loại dựa vào thiết kế, cấu tạo, hay loại mực sử dụng. Về thiết kế, chúng ta đã biết có ba loại phổ biến nhất là bút bi bấm, bút bi vặn và bút bi có nắp. Để tìm hiểu sâu hơn về món văn phòng phẩm này, chúng ta sẽ phân loại bút bi theo loại mực sử dụng.
Hãy cùng tìm hiểu xem có các loại bút bi nào theo tiêu chuẩn này nhé.
Đây là cách mà mực bút bi được sử dụng.

Bút bi mực nhớt (Ballpoint Pen)


Vào những năm 1940, việc phát minh ra mực nhớt chính là tiền đề quan trọng nhất để có được cây bút bi hoàn thiện trên tay như ngày hôm nay. Trước đó, việc giải quyết vấn đề tràn mực và khả năng lăn bi đã từng đi vào bế tắc khi các nhà khoa học không tìm ra được giải pháp tối ưu nhất cho hai vấn đề này. Khó khăn là nếu cố định viên bi quá chặt vào socket thì viên bi sẽ không lăn được dẫn đến tắc mực không thể viết được, nhưng nếu chỉ để lỏng thì mực (lúc bấy giờ là mực lỏng) sẽ tràn ra ngoài. Chính vì thế mà việc phát minh mực nhớt có ý nghĩa cực kì to lớn trong quá trình hình thành cây bút bi.
Nói về những cây bút bi sử dụng mực nhớt, đây là loại bút bi phổ biến nhất hiện nay, xuất hiện ở khắp mọi nơi. Loại bút này rất ổn định với nhiều ưu điểm như không bị tràn mực, không lem mực trên giấy, thao tác sử dụng đơn giản, gọn nhẹ mặc dù không cho cảm giác ghi chép mượt mà nhất.


 Bút bi mực lỏng (Rollerball Pen)



Công ty Ohto tại Nhật Bản ra mắt bút bi mực lỏng (Rollerball Pen) vào năm 1963. Cây bút bị này có thiết kế bên ngoài của một cây bút bi mực nhớt nhưng lại sử dụng mực của một cây bút máy (loại mực lỏng), Việc kết hợp ưu điểm của cả 2 loại bút khiến cho cây bút này nhanh chóng được biết đến rộng rãi, nhưng vì nhược điểm của loại mực lỏng là dễ bị khô và tắt mực nên cây bút này cần phải có nắp bút. Ngoài ra loại bút mực lõng này vẫn bị nhòe mực nếu viết trên giấy kém chất lượng do đó mà cây bút này không thể chiếm được vị trí độc tôn của bút bi mực nhớt.
Phân biệt các loại bút bi Phân biệt các loại bút bi Reviewed by Trần Anh Tú on 02:09 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.